Nghề phát triển mặt bằng

1. Là đơn vị chuyên tìm kiếm mặt bằng cho các doanh nghiệp, anh đánh giá như thế nào về nhu cầu của doanh nghiệp kinh doanh cửa hàng tiện lợi ?

Tất cả các đơn vị đều đang thiếu chỉ tiêu, nhiều tuyến đường đã đề ra sẵn, nhiều trường đại học,cao đẳng, bệnh viện lớn,… các dự án Hưng Thịnh, Novaland, Hà Đô, ….nhưng vẫn chưa có mặt bằng trống hay vẫn không thể tìm được vị trí phù hợp mặc dù khu vực rất tìm năng

  • Vinmart: 700 cửa hàng chỉ còn thiếu ở khu chung cư cũ và mới
  • Bsmart 162 cửa hàng không còn mở cửa hàng nữa
  • Như Ministop hiện đang có 79 cửa hàng chỉ có 1 cửa hàng ở quận 5 và 1 cửa hàng ở quận 10, hiện tại ministop vẫn chưa có cửa hàng nào ở quận 6, quận 7, quận 8, quận 9, thủ đức (chỉ mới có 1 cửa hàng trong KTX trường ĐH lớn). Gò Vấp là 1 thị trường rất lớn nhiều bệnh viện, trường học nhưng mới chỉ có 2 cửa hàng,…
  • Familymart 132 cửa hàng ở HCM, Vũng Tàu và Bình Dương
  • Circle K có 242 cửa hàng ở HCM, Bình Dương, Vũng Tàu, Hà Nội và đang có kế hoạch phát trienr ở các thành phố du lịch
  • 7-Eleven có 2 cửa hàng ở 26D Lê Lợi và tầng trệt Sài Gòn Trade Center 37 Tôn Đức Thắng.

2. Yêu cầu tìm kiếm mặt bằng của các cửa hàng tiện lợi là như thế nào?

  • Về vị trí: Điều kiện tiên quyết của công tác tìm kiếm mặt bằng đó là vị trí: vị trí và vị trí, ưu tiên vị trí góc 2 mặt tiền, cần phải có ít nhất 2 điểm nhấn trở lên: chung cư, trường học, bệnh viện, chợ,…
  • Nếu là chung cư cao tầng thì vị trí phải ngay cổng ra vào của chung cư, bên hông chung cư, dưới đế chung cư, đối diện chung cư.
  • Nếu là trường học ưu tiên trường cấp 3, CĐ, ĐH trở lên, bên cạnh trường học, đối diện cổng ra vào trường học,…
  • Khu công nghiệp
  • Khu vực tập trung nhiều cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại,…
  • Khu vực thị tứ, phố tây, nhiều người đi bộ.
  • Khoảng cách: giữa các cửa hàng trên 300m, các đơn vị đối thủ trên 500m bán kính

  • Diện tích thuê: Nếu nhà 1 mặt tiền thì bề ngang trên 6m, sâu trên 15m, diện tích setup cửa hàng trên 120m2, mặt bằng tầng trệt phải trên 60m2 tùy khu vực. Nếu vị trí là góc 2 mặt tiền thì chỉ cần bề ngang 4x20 1 trệt 1 lầu là được. Trần nhà phải trên 1m5, có chỗ đậu xe, mặt bằng trống suốt, thông thoáng, dễ nhận diện thương hiệu, …Ở khu vực trung tâm quận 1, 3, khu vực phố tây nhiều người đi bộ như Bùi Viện, Đề Thám, Phạm Ngũ Lão thì chỉ cần 1 mặt tiền 4x15 1 trệt 1 lầu là đáp ứng yêu cầu.

  • Doanh thu: khoản 80% là đến từ dân cư nội khu, 20% khách vãng lai. Nên trước khi thuê phải thống kê các thông số: + Chung cư có bao nhiêu căn hộ và tỷ lệ người dân hiện hữu là bao nhiêu thường trên 1500 căn hộ mới đủ chỉ tiêu.

  • Thống kê giới tính, độ tuổi, thu nhập,… doanh thu của các cửa hàng tạp hóa, các cửa hàng khác về ăn uống xung quanh. Lưu lượng xe máy phải từ 5-7 ngàn chiếc 1 ngày. Làm sao đảm bảo mỗi cửa hàng đạt doanh thu 26-30 triệu/ngày.

3. Anh gặp khó khăn gì trong việc tìm kiếm mặt bằng? Có sự cạnh tranh nào nổi lên cho thấy phân khúc mặt bằng cho cửa hàng tiện lợi đang rất hiếm và khó thuê không?

Khó Khăn:

  • Khả năng cảm nhận thị trường, xác định khu vực nào tiềm năng, đánh giá khu vực, tiềm năng, rà soát từng quận, trong quận có trường học nào lớn, bệnh viện, công viên lớn, khảo sát thực địa, - chọn vị trí đẹp nhất khu vực.
  • Tìm ra chính chủ bất động sản muốn thuê: thường nhà mặt tiền họ cho thuê, mất nhiều thời gian tìm được chính chủ lâu và nhiều chi phí,….
  • Đàm phán, thuyết phục chủ bất động sản
    Cạnh tranh, hiếm, khó thuê: cạnh tranh giữa các đơn vị siêu thị 24h, đấu giá.

Phương pháp tìm nhà phù hợp:

  1. Nhận nhà trước khảo sát sau: hiệu quả nhất là nhận ký gửi nhà đất ở trang: https://chuyengianhadat.com.vn
    Nơi đây cho phép các đơn vị bán lẻ, F&B, ngân hàng, showroom,… đăng yêu cầu tìm kiếm mặt bằng của mình
  2. Khảo sát trước tìm nhà sau:
    Offline
    Online: Có 1 địa chỉ rất tin tưởng